Mae’r Adroddiad Llywodraethu Corfforaethol yn rhoi trosolwg o’r trefniadau a’r strwythurau llywodraethu a oedd ar waith ar draws Awdurdod Iechyd Arbennig Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn ystod 2022/23. Mae’n cynnwys:
Mae hwn yn nodi’r trefniadau a’r strwythurau llywodraethu ac yn dwyn ynghyd sut mae’r sefydliad yn rheoli llywodraethu, risg a rheolaeth.
Rhoi manylion y Bwrdd a’r Tîm Gweithredol sydd ag awdurdod neu gyfrifoldeb dros gyfarwyddo a rheoli prif weithgareddau’r Awdurdod Iechyd Arbennig yn ystod y flwyddyn. Darperir peth o’r wybodaeth a fyddai’n cael ei dangos yma fel arfer mewn rhannau eraill o’r Adroddiad Blynyddol a’r Cyfrifon a thynnir sylw at hyn lle bo’n berthnasol.
Mae’r Swyddog Atebol, y Cadeirydd a’r Cyfarwyddwr Gweithredol Cyllid yn cadarnhau eu cyfrifoldebau wrth baratoi’r datganiadau ariannol a bod yr Adroddiad Blynyddol a’r Cyfrifon, yn eu cyfanrwydd, yn deg, yn gytbwys ac yn ddealladwy. Rwyf yn gyfrifol am awdurdodi cyhoeddi’r datganiadau ariannol ar y dyddiad y cawsant eu hardystio gan Archwilydd Cyffredinol Cymru.
Dewislen adroddiad atebolrwydd
Cyfrifoldeb y Swyddog Cyfrifyddu yw cynnal gwefan Awdurdod Iechyd Arbennig Iechyd a Gofal Digidol Cymru a sicrhau ei chywirdeb. Nid yw'r gwaith a wneir gan archwilwyr yn cynnwys ystyried y materion hyn ac felly nid yw archwilwyr yn derbyn unrhyw gyfrifoldeb am unrhyw newidiadau a all fod wedi digwydd i'r datganiadau ariannol ers iddynt gael eu cyflwyno'n wreiddiol ar y wefan.
Mae Bwrdd Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn atebol am:
Mae’r Bwrdd yn atebol am Lywodraethu, Rheoli Risg a Rheolaeth Fewnol. Fel Prif Weithredwr y Bwrdd, mae gennyf gyfrifoldeb dros gynnal strwythurau a phrosesau llywodraethu priodol ynghyd â system gadarn o reolaeth fewnol sy’n cefnogi cyflawni polisïau, nodau ac amcanion y sefydliad, wrth ddiogelu’r arian cyhoeddus ac asedau’r sefydliad yr wyf yn gyfrifol amdanynt yn bersonol. Cyflawnir y rhain yn unol â’r cyfrifoldebau a neilltuwyd gan Swyddog Atebol GIG Cymru.
Mae’r adroddiad blynyddol yn amlinellu’r gwahanol ffyrdd y mae’r sefydliad wedi gweithio’n fewnol a gyda phartneriaid yn ystod 2022/23. Mae’n egluro’r trefniadau ar gyfer sicrhau bod safonau llywodraethu’n cael eu cynnal, bod risgiau’n cael eu nodi a’u lliniaru, a bod sicrwydd wedi’i geisio a’i ddarparu. Lle bo angen, darperir gwybodaeth ychwanegol yn y Datganiad Llywodraethu, ond y bwriad oedd lleihau dyblygu lle bo modd. Felly mae angen adolygu adrannau eraill yn yr Adroddiad Blynyddol ochr yn ochr â’r Datganiad Llywodraethu hwn.
Mae’r Datganiad Llywodraethu hwn yn egluro cyfansoddiad a threfniadaeth strwythurau llywodraethu Iechyd a Gofal Digidol Cymru a sut maen nhw’n cefnogi cyflawni ein hamcanion. Mae cefndir Iechyd a Gofal Digidol Cymru, ei swyddogaethau a’i gynlluniau wedi’u hamlinellu yn yr Adroddiad Perfformiad.
Mae’r Bwrdd ar frig ein system llywodraethu a sicrwydd mewnol. Mae’n gosod amcanion strategol, yn monitro cynnydd, yn cytuno ar gamau gweithredu i gyflawni’r amcanion hyn ac yn sicrhau bod rheolaethau priodol ar waith ac yn gweithio’n iawn. Mae’r Bwrdd hefyd yn cael sicrwydd gan ei bwyllgorau, asesiadau yn erbyn safonau proffesiynol a fframweithiau rheoleiddio.
Yn unol â Deddf Cyrff Cyhoeddus (Derbyniadau i Gyfarfodydd) 1960 ac yn ogystal â bod Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi ymrwymo i sicrhau ein bod mor agored a thryloyw â phosibl, rydym yn:
Mae’r Pwyllgor Tâl a Thelerau Gwasanaeth yn Bwyllgor preifat o’r Bwrdd, yn ogystal mae’r grŵp cynghori unigol, y Fforwm Partneriaeth Lleol (LPF) yn breifat ar hyn o bryd, ond er mwyn ymrwymo i fod yn agored ac yn dryloyw, rhennir adroddiad uchafbwyntiau o’r ddau gyfarfod ym mhob un o gyfarfodydd y Bwrdd Cyhoeddus.
Mae’r cyfnod adrodd ar gyfer y Datganiad Llywodraethu Blynyddol hwn yn canolbwyntio’n bennaf ar y flwyddyn ariannol 1 Ebrill 2022 i 31 Mawrth 2023.
Yn ystod 2022/23, cytunodd y Pwyllgor Iechyd a Gofal Cymdeithasol a’r Pwyllgor Cyfrifon Cyhoeddus a Gweinyddiaeth Gyhoeddus i gydweithio i graffu ar Iechyd a Gofal Digidol Cymru Cyhoeddwyd y cylch gorchwyl a’r dystiolaeth a gasglwyd gan y Pwyllgorau, a buom hefyd mewn sesiwn lafar ar 26 Hydref 2022.
Bu Iechyd a Gofal Digidol Cymru hefyd yn cefnogi ymchwiliad undydd y Pwyllgor Cydraddoldeb a Chyfiawnder Cymdeithasol ar gyfiawnder data a’r defnydd o ddata personol ar y GIG. Mynychodd cynrychiolwyr Iechyd a Gofal Digidol Cymru yr ymchwiliad ar 27 Mawrth 2023.
Bwriad rheolau sefydlogIechyd a Gofal Digidol Cymru yw trosi’r gofynion statudol a amlinellir yng Ngorchymyn Iechyd a Gofal Digidol Cymru (Sefydlu a Chyfansoddiad) 2020 yn arferion gweithredu o ddydd i ddydd. Ynghyd â mabwysiadu cyfres o benderfyniadau wedi’u neilltuo i’r Bwrdd, cynllun dirprwyo i swyddogion ac eraill, a chyfarwyddiadau ariannol sefydlog, maen nhw’n darparu’r fframwaith rheolaethol ar gyfer cynnal busnes Iechyd a Gofal Digidol Cymru ac yn diffinio ei ‘ffyrdd o weithio’. Mae’r dogfennau hyn, ynghyd â’r ystod o bolisïau corfforaethol, gan gynnwys y Polisi Safonau Ymddygiad a osodwyd gan y Bwrdd, yn ffurfio’r Fframwaith Llywodraethu.
Adolygodd a chymeradwyodd y Bwrdd reolau sefydlog Iechyd a Gofal Digidol Cymruym mis Mawrth 2023; yn ogystal, cafodd y Bwrdd ddiweddariadar gydymffurfiaeth Iechyd a Gofal Digidol Cymru â rheolau sefydlog yn ystod 2022-23 y ym mis Mawrth 2023.
Adolygodd a chymeradwyodd y Bwrdd Fframwaith Sicrwydd Llywodraethu Iechyd a Gofal Digidol Cymru ym mis Mawrth 2023. Mae’r fframwaith yn disgrifio’r strwythur llywodraethu a’r broses gwneud penderfyniadau sy’n berthnasol i Iechyd a Gofal Digidol Cymru.
Yn unol â rheolau sefydlog a chynllun dirprwyo Iechyd a Gofal Digidol Cymru, cymeradwywyd ypolicies canlynol gan y Bwrdd a’i Bwyllgorau (Llywodraethu a Diogelwch Digidol ac Archwilio a Sicrwydd) yn ystod 2022/23:
Defnyddiwyd y strwythur gorchymyn yn chwarter cyntaf 2022/23 yn ymateb Iechyd a Gofal Digidol Cymru i bandemig Covid-19, fodd bynnag dywedais wrth y Bwrdd yn ein Cyfarfod Bwrdd Cyhoeddus ym mis Mai 2022 fod Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi rhoi’r gorau i’w strwythur ymateb brys, yn unol â symudiad y strategaeth genedlaethol y tu hwnt i gyfnod brys yr ymateb i Covid-19. Fel Swyddog Atebol, sicrheais fod y trefniadau ar gyfer ein ffyrdd newydd o weithio yn cael eu monitro trwy adrodd i’r Bwrdd Rheoli a’u rhannu gyda’r Fforwm Partneriaeth Lleol ar gyfer mewnbwn a thrafodaeth gan staff.
Mae angen i’r GIG gynllunio ac ymateb i ystod eang o achosion brys a allai effeithio ar iechyd neu ofal cleifion. Cadarnhawyd, er nad yw Awdurdodau Iechyd Arbennig GIG Cymru wedi’u cynnwys yn narpariaethau Deddf Argyfyngau Sifil Posibl 2004 ar hyn o bryd, bod Llywodraeth Cymru yn disgwyl i Iechyd a Gofal Digidol Cymru (DHCW) ymgysylltu a chymryd rhan yn barhaus mewn cynlluniau brys ac wrth gefn ar gyfer Cymru. Felly mae Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi cael cyfarwyddyd ffurfiol (o dan bwerau Deddf GIG Cymru 2006) i barhau i:
Er mwyn cydlynu Cynllunio at Argyfwng a Pharhad Busnes o fewn Iechyd a Gofal Digidol Cymru, datblygwyd swydd newydd Arweinydd Cynllunio at Argyfwng a recriwtwyd iddi yn ystod 2022.
Yn fewnol, mae Grŵp Cynllunio Parhad Busnes Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi parhau i weithio gyda phob adran i sefydlu Cynlluniau Parhad Busnes Adrannol i gefnogi Cynllun Parhad Busnes trosfwaol Iechyd a Gofal Digidol Cymru ac i werthuso a lliniaru risgiau adnabyddadwy ar Gofrestri Risg Cenedlaethol a Rhanbarthol a risgiau a hunanaseswyd a allai effeithio ar Iechyd a Gofal Digidol Cymru.
Mae’r Rhaglen Cadernid Systemau TG wedi’i sefydlu o fewn Iechyd a Gofal Digidol Cymru i gofnodi ac adrodd ynghylch sicrwydd busnes a chydymffurfiaeth ar gyfer dogfennaeth a phrofion Cadernid Digidol.
Ers iddo fod yn gweithredu gan ganolbwyntio ar barhad busnes yn ystod yr ymateb i’r pandemig Covid-19, mae Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi parhau â’i ymagwedd gydweithredol at barhad busnes a chynllunio at argyfwng trwy aelodaeth weithredol o grwpiau Cynllunio:
Mae Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi crybwyll y modd y cymhwysir y Ddeddf Argyfyngau Sifil i weithgareddau Iechyd a Gofal Digidol Cymru gyda Llywodraeth Cymru gyda’r nod o’u cynnwys mewn modd sy’n rhwymo’n gyfreithiol yn y fforymau cynllunio at argyfyngau cenedlaethol hy Fforymau Lleol Cymru Gydnerth, o dan y Ddeddf Argyfyngau Sifil.
Mae’r Bwrdd wedi’i gyfansoddi i gydymffurfio â Rheoliadau Iechyd a Gofal Digidol Cymru (Aelodaeth a Gweithdrefn) 2020. Yn ogystal â’r cyfrifoldebau a’r atebolrwydd a nodir yn y telerau ac amodau penodi, mae Aelodau Annibynnol wedi gweithio gyda’r Cadeirydd i gytuno ar eu rolau fel Hyrwyddwyr y Bwrdd. Rhannwyd Adroddiad Blynyddol manwl Hyrwyddwyr y Bwrdd yn ein Cyfarfod Bwrdd ym mis Ionawr 2023.
Mae’r Bwrdd yn cynnwys Aelodau Annibynnol a Chyfarwyddwyr Gweithredol
Trwy gydol y flwyddyn cafwyd nifer o newidiadau, mewn cydweithrediad ag Uned Cyrff Cyhoeddus Llywodraeth Cymru penodwyd.Marilyn Bryan Jones, Aelod Annibynnol ym mis Gorffennaf 2022 a phenodwyd Alistair Klaas Neill, Aelod Annibynnol ym mis Awst 2022.
Ar ddechrau’r flwyddyn roedd dwy swydd wag fel yr amlinellwyd yng nghynnig y strwythur Gweithredol a gyflwynwyd gan y Prif Weithredwr. Cyfarwyddwr Gweithredol Gweithrediadau, aelod â phleidlais o’r Bwrdd a Chyfarwyddwr Gwasanaethau Digidol Sylfaenol, Cymunedol ac Iechyd Meddwl, aelod heb bleidlais o’r Bwrdd.
Penodwyd Sam Hall yn Gyfarwyddwr Gwasanaethau Digidol Sylfaenol, Cymunedol ac Iechyd Meddwl ym mis Awst 2022 i ddechrau ym mis Tachwedd 2022. Mae gan y swydd hon wahoddiad sefydlog i gyfarfodydd y Bwrdd lle gallant gyfrannu at drafodaethau, fodd bynnag, nid oes ganddo ef/hi hawliau pleidleisio gan nad yw’r swydd hon yn Gyfarwyddwr Gweithredol.
Penodwyd Sam Lloyd yn Gyfarwyddwr Gweithredol Gweithrediadau ym mis Medi 2022 i ddechrau ym mis Ionawr. Penodwyd Gareth Davis yn Gyfarwyddwr Gweithredol Gweithrediadau Dros Dro ym mis Ebrill 2022. Daeth y trefniant interim hwn i ben ar 17 Hydref 2022, a phenodwyd Carwyn Lloyd-Jones yn Gyfarwyddwr Gweithredol Gweithrediadau Dros Dro rhwng 17 Hydref 2022 a 15 Ionawr 2023.
Yn ystod 2022/23, cynhaliwyd sesiynau datblygu a briffio’r Bwrdd a oedd yn cynnwys pwyslais ar yr elfennau llywodraethu canlynol:
Cynhaliwyd y sesiwn hyfforddi ganlynol gan y Bwrdd yn 22/23:
Ym mis Ionawr 2023, sefydlwyd y Bwrdd yn llawn gyda nifer lawn o aelodau gweithredol ac annibynnol. Roeddem yn cydnabod nad oedd y Bwrdd wedi cael cyfle i gymryd rhan mewn Rhaglen Datblygu’r Bwrdd fel Bwrdd llawn, o ganlyniad, gwnaed gwaith yn 2022-23 i dendro am sefydliad i fod yn bartner gydag Iechyd a Gofal Digidol Cymru i ddarparu rhaglen Datblygu’r Bwrdd addas i Fwrdd Iechyd a Gofal Digidol Cymru a’n hanghenion, gan adeiladu ar y gwaith da o ran sefydlu systemau a phrosesau llywodraethu cadarn a chanolbwyntio’r gwaith ar arweinyddiaeth, ac ochr pobl y gwaith o ddatblygu llywodraethu. Cynhaliodd Iechyd a Gofal Digidol Cymru mewn partneriaeth â Deloitte fel ein partner Datblygu’r Bwrdd a’r Bwrdd y gweithdai canlynol gyda Deloitte yn ystod rhan olaf y flwyddyn:
Rydym yn edrych ymlaen at barhau â’r gwaith hwn yn 2023-24.
Amlinellir aelodaeth lawn y Bwrdd yn Atodiad 1. Rhoddir isod grynodeb o strwythur y Bwrdd a’r Pwyllgorau. Mae hyn yn adlewyrchu’r strwythur arfaethedig yn rheolau sefydlog enghreifftiol Iechyd a Gofal Digidol Cymru. Nid oedd unrhyw gyfarwyddyd gan Lywodraeth Cymru na chynigion gan y Bwrdd i gyflwyno Pwyllgorau neu grwpiau cynghori ychwanegol yn ystod 2022/23
Mae’r Bwrdd yn darparu arweinyddiaeth a chyfeiriad i’r sefydliad ac mae ganddo rôl allweddol wrth sicrhau bod gan y sefydliad drefniadau llywodraethu cadarn ar waith. Mae’r Bwrdd hefyd yn ceisio sicrhau bod gan y sefydliad ddiwylliant agored a safonau uchel wrth gyflawni ei waith. Gyda’i gilydd, mae aelodau’r Bwrdd yn rhannu cyfrifoldeb corfforaethol am bob penderfyniad ac yn chwarae rhan allweddol wrth fonitro perfformiad y sefydliad. Roedd holl gyfarfodydd y Bwrdd yn ystod 2022/23 wedi’u cyfansoddi’n briodol gyda chworwm. Mae’r materion busnes a risg allweddol a ystyriwyd gan y Bwrdd yn ystod 22/23 wedi’u hamlinellu yn y datganiad hwn a gellir cael rhagor o wybodaeth o bapurau’r cyfarfodydd sydd ar gael ar ein gwefan.
Mae gan y Bwrdd dri phwyllgor, sef y Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd, y Pwyllgor Tâl a Thelerau Gwasanaeth a’r Pwyllgor Llywodraethu a Diogelwch Digidol. Mae’r pwyllgorau hyn yn cael eu cadeirio gan Gadeirydd neu Aelodau Annibynnol y Bwrdd ac mae ganddynt rolau allweddol mewn perthynas â’r system llywodraethu a sicrwydd, gwneud penderfyniadau, craffu ac asesu risgiau cyfredol. Mae’r pwyllgorau’n darparu adroddiadau sicrwydd a materion allweddol i bob cyfarfod o’r Bwrdd er mwyn cyfrannu at asesiad y Bwrdd o sicrwydd a chraffu ar gyflawni amcanion.
Mae’r Bwrdd yn gyfrifol am adolygu’r strwythur pwyllgorau yn gyson ac mae’n adolygu ei reolau sefydlog yn flynyddol. Bydd y Bwrdd yn ystyried a oes angen unrhyw newidiadau yn ystod 2023/24 yn unol â fframwaith llywodraethu’r Bwrdd a blaenoriaethau’r Cynllun Tymor Canolig Integredig. Mae Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi ymrwymo i fod yn agored ac yn dryloyw o ran y ffordd y mae’n cynnal gwaith ei bwyllgorau. Nod Bwrdd Iechyd a Gofal Digidol Cymru a’i bwyllgorau yw cynnal cyn lleied â phosibl o’i fusnes mewn sesiynau caeedig a sicrhau lle bynnag y bo modd bod busnes yn cael ei ystyried yn gyhoeddus, a bod papurau sesiynau agored yn cael eu cyhoeddi ar wefan Iechyd a Gofal Digidol Cymru.
Cynhelir cyfarfodydd mewn sesiynau caeedig oherwydd natur gyfrinachol y busnes. Gallai materion cyfrinachol o’r fath gynnwys materion masnachol sensitif, materion sy’n ymwneud â materion personol neu drafod cynlluniau yn ystod eu camau ffurfiannol. Yn ogystal, mae Adroddiadau Blynyddol y Pwyllgorau a’r Grŵp Cynghori yn rhoi trosolwg o’r gweithgarwch a wnaed yn ystod y flwyddyn ac maen nhw i’w gweld yma:
Un o Bwyllgorau pwysig y Bwrdd mewn perthynas â’r Datganiad Llywodraethu Blynyddol hwn yw’r Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd. Mae’r Pwyllgor yn adolygu cynllun a digonolrwydd trefniadau llywodraethu a sicrwydd Iechyd a Gofal Digidol Cymru a’i system rheolaeth fewnol yn barhaus. Yn ystod 2022/23, roedd y materion allweddol a ystyriwyd gan y Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd yn ymwneud â threfniadau llywodraethu cyffredinol y sefydliad yn cynnwys:
Mae’r Pwyllgor Tâl a Thelerau Gwasanaeth yn ystyried ac yn argymell cyflogau, dyfarniadau cyflog a thelerau ac amodau cyflogaeth ar gyfer y Tîm Gweithredol ac uwch staff allweddol eraill. Yn ystod 2022/23, roedd y materion allweddol a ystyriwyd gan y Pwyllgor Tâl a Thelerau Gwasanaeth yn cynnwys:
Mae’r Pwyllgor Llywodraethu Digidol a Diogelwch yn rhoi cyngor a sicrwydd i’r Bwrdd o ran ansawdd a chywirdeb, diogelwch a defnydd priodol o wybodaeth a data i gefnogi darparu iechyd a gofal a gwella gwasanaethau a darparu iechyd a gofal digidol o ansawdd uchel. Roedd y materion allweddol a ystyriwyd gan y Pwyllgor yn 22/23 yn ymwneud â’i gylch gwaith yn cynnwys:
Cynhaliodd y Bwrdd a holl bwyllgorau’r Bwrdd hunanasesiad ar gyfer 2022/23 rhwng Ionawr a Mawrth 2023 a thrafodwyd y canfyddiadau yn y cyfarfod pwyllgor perthnasol a’u hadrodd i Fwrdd yr Awdurdod Iechyd Arbennig.
Seiliwyd holiadur y Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd ar Lawlyfr y Pwyllgor Archwilio ac fe’i dosbarthwyd i aelodau a mynychwyr y Pwyllgor.
Roedd holiaduron y Pwyllgor Llywodraethu a Diogelwch Digidol a’r Pwyllgor Tâl a Thelerau Gwasanaeth wedi’u seilio ar gyfansoddiad, sefydliad a dyletswyddau, ac yna arweinyddiaeth y Pwyllgor a chwestiynau ategol y Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd.
Mae Atodiad 1 yn amlinellu aelodaeth a phresenoldeb y Bwrdd a’i Bwyllgorau ar gyfer y cyfnod 1 Ebrill 2022 i 31 Mawrth 2023. Mae aelodau’n ymgymryd ag ystod o weithgareddau eraill ar ran y Bwrdd gan gynnwys Datblygu’r Bwrdd a Sesiynau Briffio, ac amrywiaeth o gyfarfodydd mewnol ac allanol.
Mae angen i’r Bwrdd gymeradwyo unrhyw newidiadau arfaethedig i strwythur ac aelodaeth pwyllgorau’r Bwrdd. Mae’r Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd, ynghyd â’r Pwyllgor Llywodraethu a Diogelwch Digidol, wedi ystyried ei gylch gorchwyl ei hun ac wedi argymell newidiadau i’r Bwrdd. Bydd y Bwrdd yn sicrhau bod cylch gorchwyl pob pwyllgor yn cael ei adolygu’n flynyddol i sicrhau bod gwaith y pwyllgorau yn adlewyrchu’n glir unrhyw ofynion llywodraethu, newidiadau i drefniadau dirprwyo neu feysydd cyfrifoldeb. Mae holl bwyllgorau a grwpiau cynghori’r Bwrdd wedi datblygu adroddiadau blynyddol am eu busnes a’u gweithgareddau a derbyniwyd y rhain ac fe’u nodwyd ym mis Mawrth 2023. Mae’r swyddogion arweiniol wedi’u cynnwys yn Atodiad 2 ac mae rhestr o gyfarfodydd y Bwrdd a’r Pwyllgorau yn 22/23 wedi’i chynnwys yn y tabl yn Atodiad 3.
Mae Fforwm Partneriaeth Lleol Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn darparu’r mecanwaith ffurfiol ar gyfer partneriaeth gymdeithasol o fewn Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn ogystal â chyfrwng ar gyfer ymgysylltu, ymgynghori, negodi a chyfathrebu rhwng undebau llafur a rheolwyr Iechyd a Gofal Digidol Cymru.
Yn ystod 2022/23, mae’r Fforwm Partneriaeth Lleol wedi cyfarfod bob deufis ac wedi canolbwyntio ar faterion strategol ac ymarferol gan gynnwys diwylliant, gwerthoedd ac ymddygiad, cydnabod staff, lles, ffyrdd newydd o weithio a lles, datblygiad sefydliadol, polisïau cyflogaeth a chydraddoldeb ac amrywiaeth.
Mae system rheolaeth fewnol Bwrdd Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi’i chynllunio i reoli risg i lefel resymol yn hytrach na dileu pob risg yn llwyr, mae hyn wedi’i fynegi yn natganiad derbynioldeb risg Iechyd a Gofal Digidol Cymru. Dim ond sicrwydd rhesymol y gall ei roi ynghylch effeithiolrwydd, felly, yn hytrach na sicrwydd absoliwt.
Mae’r system rheolaeth fewnol wedi’i seilio ar broses barhaus a luniwyd i amlygu a blaenoriaethu risgiau i gyflawni’r polisïau, y nodau a’r amcanion. Mae hefyd yn gwerthuso’r tebygolrwydd y bydd y risgiau hynny’n cael eu gwireddu a’r effaith pe baent yn cael eu gwireddu, a’u rheoli’n effeithlon, yn effeithiol ac yn ddarbodus. Mae’r system rheolaeth fewnol wedi bod ar waith ar gyfer y flwyddyn a ddaeth i ben ar 31 Mawrth 2023, a hyd at ddyddiad cymeradwyo’r adroddiad blynyddol a’r cyfrifon.
Adolygwyd a chymeradwywyd Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd gan y Bwrdd ym mis Mai 2022. Mae Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd yn nodi’r holl reolaethau allweddol a llinellau sicrwydd i’w hadrodd i’r Bwrdd. Mae cylch adrodd blynyddol ein Fframwaith Sicrwydd Bwrdd i’w weld isod.
Rydym yn defnyddio system a phroses Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd i fonitro, ceisio sicrwydd a sicrhau bod diffygion yn cael sylw trwy graffu gan y Bwrdd a’i Bwyllgorau. Goruchwylir ein system Cofrestr Risg Gorfforaethol trwy graffu a monitro gan y Bwrdd a’i Bwyllgorau.
Diffinnir rheolaethau allweddol fel y rheolaethau a’r systemau hynny sydd ar waith i helpu i sicrhau y cyflawnir amcan strategol y Bwrdd. Asesir effeithiolrwydd y system rheolaeth fewnol gan ein harchwilwyr mewnol ac allanol.
Y Prif Weithredwr/Swyddog Atebol sydd â chyfrifoldeb cyffredinol am reoli risg, ond arweinydd risg yr Awdurdod Iechyd Arbennig yw Ysgrifennydd y Bwrdd. Mae hyn yn golygu arwain ar ddylunio, datblygu a gweithredu Strategaeth Rheoli Risgiau a Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd, a Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd.
Mae datganiad derbynioldeb risg Iechyd a Gofal Digidol Cymru, a amlinellir isod, yn disgrifio ymagwedd Iechyd a Gofal Digidol Cymru at reoli risg a’r risgiau y mae’n barod i’w derbyn neu eu goddef wrth geisio cyflawni ei nodau strategol:
Mae derbynioldeb risg Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn ystyried ei allu i ddelio â risg, sef faint o risg y mae’n fodlon ei dderbyn wrth gyflawni ei amcanion o ystyried ei adnoddau ariannol ac adnoddau eraill, cyn i rwymedigaethau a dyletswyddau statudol gael eu torri.
Mae’r goddefiant risg yn rhoi arweiniad ynghylch uwchgyfeirio risgiau ar draws ei weithgareddau. Mae’r ffeithlun isod yn rhoi manylion y meysydd risg a nodwyd ac a gytunwyd gan Fwrdd Iechyd a Gofal Digidol Cymru, y derbynioldeb cysylltiedig a’r lefelau goddefiant, ac yn gosod disgwyliadau’r Bwrdd o ran nifer y rheolaethau allweddol wrth adolygu Risgiau Corfforaethol yn y categorïau hynny yn Adroddiad Sicrwydd y Bwrdd.
Bydd yr holl risgiau’n cyd-fynd yn glir ag amcanion y sefydliad gan gadw golwg ar Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd. Mae gan Fframwaith Sicrwydd ein Bwrdd bum prif risg, a thrafodwyd y rhain yn fanwl gyda’r Bwrdd a’u cymeradwyo ym mis Mai 2022. Yn ogystal, ym mis Gorffennaf 2022, cymeradwyodd y Bwrdd dderbynioldeb risg Iechyd a Gofal Digidol Cymru ar gyfer pob prif risg. Gwnaed gwaith gan y Bwrdd drwy gydol y flwyddyn i ddiffinio’r prif risgiau i’r amcanion strategol, adolygwyd parthau risg sefydliadol Iechyd a Gofal Digidol Cymru, derbynioldeb a goddefiannau risg gan y Bwrdd mewn sesiwn ddatblygu ym mis Chwefror 2023 a bydd y rhain yn cael eu hadolygu’n flynyddol.
Yn ystod cyfnod adfer wedi COVID-19 a’r argyfwng economaidd dilynol, mae proffil risg ariannol Iechyd a Gofal Digidol Cymru wedi gweld cynnydd sylweddol yn y risgiau a nodwyd sydd â’r potensial i effeithio ar ein gallu i gyflawni amcanion a chyflawniadau yn ystod y flwyddyn ddiwethaf a’r potensial i effeithio’n fawr ar gyflawni ein hamcanion yn y cyfnod ariannol nesaf. Mae’r rhain yn amrywio o gyllid craidd ar gyfer gwasanaethau i lefelau staffio, rydym hefyd wedi nodi ystyriaethau pellach yn ein Cytundebau Lefel Gwasanaeth a chroes-dalu ar draws Cyrff Iechyd am wasanaethau byw y mae angen eu datblygu ymhellach yn unol â’n hamgylchedd digidol sy’n esblygu’n barhaus i sicrhau bod ein cynnyrch a’n gwasanaethau yn darparu ansawdd, sicrwydd a diogelwch i’r sefydliadau Defnyddwyr a’r cyhoedd yn ehangach.
Mae marchnad gweithle gystadleuol ynghyd ag opsiynau gweithio hybrid sy’n esblygu hefyd wedi peri risg i’r sefydliad dros y 12 mis diwethaf a byddant yn parhau i wneud hynny hyd y gellir rhagweld. Mae ein tîm gweithlu wedi darparu mesurau lliniaru i hyn trwy gynyddu eu rhwydwaith o adnoddau ac addasu ein polisi gweithio hybrid er mwyn gallu ymgysylltu ag adnoddau y tu allan i’n cymuned uniongyrchol. Mae angen gwaith pellach i sicrhau bod gennym wybodaeth a set sgiliau cyfoethog ac amrywiol ymhlith ein gweithlu a’n bod yn parhau i ddatblygu’r gronfa dalent sydd gennym ar hyn o bryd.
Yn ystod 2022-23 bu mwy o risg a bygythiad o ymosodiad seiber. Er ein bod fel sefydliad yn cydnabod y bydd hyn yn risg hirdymor a bydd bygythiadau sy’n dod i’r amlwg yn parhau i gynyddu o ran dwyster a gwybodaeth; rydym fel sefydliad wedi cynnal gwerthusiad helaeth o’n risgiau presennol, rheolaethau allweddol a sicrwydd i nodi Cynllun Gwella Gwasanaeth sylweddol sy’n cynnig sicrwydd ac amddiffyniad i’n sefydliad a hefyd i Barth GIG Cymru yn ehangach.
Mae’r Bwrdd yn ystyried bod rheoli risg yn weithredol ac yn integredig yn elfennau allweddol o bob agwedd ar ein swyddogaethau a’n cyfrifoldebau er mwyn helpu i gyflawni ein busnes yn llwyddiannus. Mae’r Bwrdd a’i Bwyllgorau yn nodi ac yn monitro risgiau o fewn y sefydliad.
Caiff risgiau eu huwchgyfeirio i’r Bwrdd fel y bo’n briodol. Ar lefel weithredol, mae’r Cyfarwyddwyr Gweithredol yn gyfrifol am adolygu Cofrestrau Risg eu Cyfarwyddiaethau’n rheolaidd ac am sicrhau bod rheolaethau a chynlluniau gweithredu effeithiol ar waith ac am fonitro cynnydd.
Mae’r fframwaith yn cynnwys strategaeth ac offer gweithredol ac yn darparu’r cyddestun ymarferol ar gyfer staff y sefydliad o ran rheoli risg o nodi a sgorio hyd at fonitro.
Mae aelodau o dîm llywodraethu corfforaethol Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn darparu hyfforddiant rheoli risg, cefnogaeth a chyngor i’r sefydliad. Darperir hyfforddiant llawn hefyd ar ein System Rheoli Gwybodaeth am Risg cyn caniatáu mynediad, er mwyn sicrhau dull cyson o ysgrifennu risgiau, cynlluniau gweithredu ar gyfer lliniaru a mapio dibyniaethau:
Mae’r hyfforddiant hwn yn rhoi trosolwg o sut i nodi, sgorio, ysgrifennu, monitro ac uwchgyfeirio risg.
Mae’r hyfforddiant hwn yn rhoi gwybodaeth fanwl am sut i ddefnyddio system rheoli risg y sefydliad ac yn ail-ddilysu’r broses asesu a rheoli risg gan ganolbwyntio ar elfennau rheoli a sicrwydd risg.
Mae’r hyfforddiant hwn yn targedu’r gwaith o ehangu’r wybodaeth am risg strategol a’r ymagwedd a amlinellir yn y Strategaeth Risg a Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd. Mae’n canolbwyntio ar y gwahaniaeth rhwng Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd a’r Gofrestr Risg Gorfforaethol.
Mae perfformiad risg cyffredinol wedi bodloni disgwyliadau dros y 12 mis diwethaf gyda’r polisi rheoli risg diwygiedig yn cael ei wreiddio ar draws y sefydliad cyfan ac yn cyd-fynd â Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd.
Gwnaed cynnydd sylweddol o ran gwreiddio’r Strategaeth Rheoli Risg a Fframwaith Sicrwydd y Bwrdd (y ‘Strategaeth’) yn ystod 2022/23.
Mae’r Strategaeth, y polisi, a’r polisïau a’r gweithdrefnau cyswllt wedi’u dosbarthu ar draws y sefydliad a darparwyd hyfforddiant. Mae prosesau newydd wedi’u cyflwyno i’r staff i gyd ac mae gweithgareddau glanhau data wedi gwella ansawdd data o ran sefyllfa ein proffil risg yn fawr.
Mae tudalen rheoli risg fewnol newydd wedi’i datblygu i gynorthwyo staff i reoli risg yn gadarnhaol, mae canllawiau cyflym ar gael ochr yn ochr â’r polisïau a’r gweithdrefnau i alluogi staff i fod yn fwy pragmatig wrth sgorio a bod yn rhagweithiol wrth reoli eu risgiau yn unol â pholisi. Mae staff wedi’u grymuso’n well i nodi risgiau mewn modd clir a chyson ac uwchgyfeirio lle bo’n briodol ar gyfer gwneud penderfyniadau a lliniaru. Mae cofrestrau risg ar gael i staff drwy’r mecanwaith diogel hwn ar gyfer didwylledd, tryloywder a chaniatáu dull cydweithredol o nodi a rheoli risg.
Mae’r holl risgiau yn cyd-fynd yn llawn â’n cenadaethau strategol ac wedi’u mapio’n glir yn erbyn eu prif faes risg a’u dibyniaethau. Mae adolygiadau risg manwl wedi cynorthwyo i nodi risgiau nad ydynt yn rhai i Iechyd a Gofal Digidol Cymru eu perchnogi na’u lliniaru ac mae gwaith wedi bod yn mynd rhagddo drwy’r strwythurau Llywodraethu ac adolygiadau risg Clinigol i nodi a rhannu’r risgiau hyn ar gyfer perchnogaeth ac atebolrwydd cywir. O ganlyniad uniongyrchol i hyn, mae proffil risg Iechyd a Gofal Digidol Cymru bellach yn dod yn fwy syml a chywir gan ganiatáu i’r ffocws fod ar risgiau critigol a nodi risgiau newydd i’r sefydliad.
Er mwyn sicrhau bod ffocws priodol yn cael ei roi ar ein risgiau ar lefel gorfforaethol (Mawrth 2023), mae Pwyllgorau ein Bwrdd yn plymio’n ddwfn i feysydd penodol o bryd i’w gilydd.
Cynhaliwyd dadansoddiad o risgiau corfforaethol gan gynnwys y symudiad mewn risgiau corfforaethol ers sefydlu Iechyd a Gofal Digidol Cymru, rhwng 1 Ebrill 2021 a 30 Medi 2022, yn ystod y flwyddyn ac fe’i cyflwynwyd i’n Bwrdd ym mis Tachwedd 2022.
Fe wnaeth archwiliad mewnol diweddar o Bartneriaeth Cydwasanaethau GIG Cymru a gynhaliwyd rhwng 25 Ionawr a 23 Chwefror 2023 i roi barn ar y trefniant sydd ar waith i sicrhau bod risg yn cael ei reoli’n briodol i alluogi cyflawni amcanion allweddol Iechyd a Gofal Digidol Cymru nodi sicrwydd sylweddol. Roedd yr archwiliad hwn yn seiliedig ar dystiolaeth a gyflwynwyd o ymgysylltu â risg rhagweithiol, dogfennaeth ac enghreifftiau o gofnodion risg yn dangos cynnydd a dad-ddwysáu risgiau, cadw cofnodion a mecanweithiau sgorio.
Mae Fframwaith Rheoli Risg Cenedlaethol wedi’i ddrafftio a chafodd ei gymeradwyo wedyn gan Gyfarwyddwyr Digidol i helpu i nodi, rheoli’n briodol, ac uwchgyfeirio risgiau “Cenedlaethol” lle mae angen lliniaru gan nifer o Gyrff Iechyd ar draws GIG Cymru. Mae’r ddogfen hon wedi’i rhannu’n eang a’i thrafod yn y strwythurau Llywodraethu ar gyfer Gwasanaethau Byw i roi cyfle i aelodau Byrddau Iechyd ac Ymddiriedolaethau roi sylwadau, adborth ac yn y pen draw cael cefnogaeth ar gyfer y broses
Nid yw’n ofynnol i sefydliadau GIG Cymru gydymffurfio â phob elfen o’r cod llywodraethu corfforaethol ar gyfer adrannau llywodraeth ganolog.
Mae’r wybodaeth a ddarperir yn y datganiad llywodraethu hwn yn rhoi asesiad o sut rydym yn cydymffurfio â phrif egwyddorion y cod fel y maent yn berthnasol i Iechyd a Gofal Digidol Cymru fel sefydliad sector cyhoeddus y GIG. Mae Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn dilyn ysbryd y cod yn effeithiol ac yn cynnal ei fusnes yn agored ac yn unol â’r cod. Mae’r Bwrdd yn cydnabod nad yw pob rhan o’r cod sy’n ymwneud ag adrodd wedi cael sylw yn y datganiad llywodraethu hwn, ond rhoddir sylw mwy manwl iddynt yn adroddiad blynyddol ehangach y sefydliad. Ni adroddwyd am unrhyw wyriadau oddi wrth y cod llywodraethu corfforaethol.
Mae fframwaith rheoli risg Iechyd a Gofal Digidol Cymru yn cydymffurfio’n sylweddol ag egwyddorion Rheoli Risg y Llyfr Oren gan roi ystyriaeth i faint, strwythur ac anghenion y sefydliad.
Ni adroddwyd am unrhyw wyriadau oddi wrth y Llyfr Oren. Gellir cyrchu’r Llyfr Oren gov.uk.
Mae’r safonau iechyd a gofal yn amlinellu’r gofyniad ar gyfer darparu gofal iechyd yng Nghymru. Fel datblygwr digidol heb unrhyw gysylltiad uniongyrchol â chleifion, mae ein ffocws o ran y safonau gofal iechyd yn ymwneud â staff ac adnoddau. Mae gwelliannau i’r meysydd hyn wedi’u cynnwys yn ein hadroddiad perfformiad.
Cynhelir adolygiad blynyddol yn erbyn y safonau gan yr uwch arweinwyr perthnasol yn y sefydliad, adroddir ar y canfyddiadau i’r Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd a’r Pwyllgor Llywodraethu a Diogelwch Digidol i sicrhau trosolwg a chraffu yn y meysydd perthnasol.
Cyflwynwyd Adroddiad Blynyddol Safonau Iechyd a Gofal i’r Bwrdd ar ddiwedd 2022/23. Caiff y Safonau Iechyd a Gofal eu disodli gan y Ddyletswydd Ansawdd yn 2023-24.